วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โทรศัพท์ได้มาจากความตาย


  กว่าจะมาเป็นโทรศัพท์มือถือ              
                                    
 1,222,245,200,000คือ ยอดขายโทรศัพท์มือถือในปี 2551
 จากสถิติ ของ Worldwatch institute ระบุว่า   ระยะเวลาเฉลี่ยในการใช้โทรศัพย์มือถือ 1 เครื่อง
ในปัจจุบันมีอยู่ราว 14 เดือน ก่อนจะเปลี่ยนเครื่องใหม่     นับว่าน้อยกว่าอายุการใช้งานจริงที่ควรจะเป็นทั้งๆที่มือถือยุคใหม่ไม่ได้ทำอะไรออกมาสนองความต้องการมากนัก      และระยะเวลาในการใช้งานอาจจะน้อยเกินไปกว่านั้นในกลุ่มผู้ใช้มือถือที่เห็นเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมความมั่นใจ      เปลี่ยนเครื่องใหม่ทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในเทรนด์
และได้ของที่ฉลาดสุดๆอยู่ในมือ





          แต่รู้หรือไม่ว่า เบื้องหลังความพอใจที่ได้อินเทรนด์นี้ ยอดขายหลายล้านๆเครื่องในแต่ละปี หมายถึง น้ำตา ฝันร้ายและความตายของชาวคองโกนับล้านชีวิต นี่ยังไม่นับรวมการฆาตกรรมหมู่ในป่าลึก,ความตายของกอริลล่ายักษ์ที่อาจเหลือฝูงสุดท้ายในรวันดา




ตัวเชื่อมที่ทำให้มือถือโยงไปถึงสงครามร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์แอฟริกาคือ โคลัมไบต์-แทนทาไลต์ หรือแร่โคลแทนที่พบมากในแอฟริกากลาง  แน่นอน...ในคองโก



ด้วยคุณสมบัติทนความร้อนสูง ทำให้ผงแทนทาลัมที่สกัดได้จากโคลแทน กลายเป็นวัตถุดิบจำเป็นที่อยู่ในมือถือ คอมพิวเตอร์,เพลย์สเตชั่นฯลฯ  โคลแทน กลายเป็น black gold ในขณะเดียวกันสงครามคองโกครั้งที่ 2 ทำให้แร่สีดำชนิดนี้ กลายเป็นแร่สีเลือด blood coltan


เพราะการลักลอบทำเหมืองและส่งออกโคลแทน กลายเป็นแหล่งหารายได้ที่เติมเชื้อไฟให้กับAfrican World War  ในจำนวนประเทศทั้ง8 ที่ติดหล่มสงครามและกองกำลังติดอาวุธกว่า20กลุ่ม หลายกลุ่มหาผลประโยชน์จากพื้นที่คองโก ที่ประเมินว่ามีแร่โคลแทนมากถึง 80% ของปริมาณโคลแทนในโลก

          การดิจิไทซ์โลก ถนนทุกสายจึงมุ่งไปที่พื้นดินของคองโกกองกำลังประชาธิปไตย กลุ่มปลดปล่อยรวันดา หรือ FDLR ที่มีชาวฮูตูเป็นแกนนำ เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดของการทำเหมืองแร่ในคองโกอย่างผิดกฏหมาย แม้จะต้องเสี่ยงจากการถูกปราบปรามจากรัฐบาลคองโก แต่FDLR และน่ารักหลายกลุ่ม ก็เห็นว่ามันเป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่าอยู่ดี  เพราะแทนทาลัมเพียง 1 ปอนด์ทำเงินร่วม หมื่นบาท
แทนทาลัม 1 ปอนด์ เป็นได้ทั้งตัวเก็บประจุในโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ และแปลงเป็น AK-47 พร้อมกระสุนให้กับกองกำลังติดอาวุธ
หน่ำซ้ำในกระบวนการร่อนแร่หาโคลแทนแรงงานที่ถูกบังคับให้ทำเยี่ยงทาส ก็คือเด็กๆคองโกลีส ซึ่งองค์การสหประชาชาติรายงานว่า ในบางพื้นที่ของคองโก ในเด็ก 100 คนจะมี 30 คน ที่ต้องใช้เวลาทั้งวัน ไปกับการแยกโคลแทนออกจากเศษหินอื่นๆ  เงินค่าจ้างไม่ถึง 35 บาท ต่อการหาโคลแทนให้ ได้ 1 ปอนด์



          เพราะในพื้นที่ๆขุดหาโคลแทน มันคือบ้านของ กอริลล่าภูเขาที่เหลืออยู่บนโลกนี้ไม่กี่ร้อยตัวสัตว์ร่วมวงศ์กับมนุษย์ ที่แสนจะขี้อาย สุภาพไม่เพียงถูกเหมืองคุกคามถิ่นที่อยู่พวกทำเหมืองยังล่าพวกมันเอาหัว บางทีก็ชำแหละนำเนื้อมากินด้วย


สวนสัตว์ในแอฟริกาหลายแห่ง รณรงค์การรีไซเคิลมือถือเพื่อลดอัตราการใช้โคลแทนในการผลิตมือถือใหม่
ด้วยหลังจะชะลอการสูญพันธุ์ของกอริลล่าภูเขาในคองโกได้บ้างแต่ดูเหมือนไม่ทันต่ออัตราการเติบโต
ของอุปกรณ์ที่เป็นมากกว่าใช้พูดแต่ส่วนใหญ่ก็ใช้แค่พูดเท่านั้นในทวีปแอฟริกาเอง พิษภัยจากมือถือคุกคามชีวิต
และทรัพยากรตัวเองแต่อัตราการใช้มือถือก็เพิ่มขึ้น 1000%เช่นเดียวกับจำนวนคนบริสุทธิ์ที่ล้มตายลง
ในสงครามกลางเมืองคองโก ประมาณการณ์กันว่านับแต่ปี 2547 ซึ่งเป็นปียุติสงครามอย่างเป็นทางการ
ยังมีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงรูปแบบต่างๆถึงเดือนละ 45,000คนหรือปีละ 540,000คน ตัวเลขนี้ยังไม่รวมถึง
ผู้หญิงหลายหมื่นที่ถูกทารุณทางเพศของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ เพียงแต่พวกเธอยังไม่ตาย




1,222,245,200,000 กับ 540,000 อาจมีหน่วยนับต่างกันแต่อัตราการขยายตัวกลับแปรตามกันอย่างน่ากลัวถ้าความอินเทรนด์ของคุณ นำมาซึ่งตัวเลขที่มีหน่วยศพเพิ่มมากขึ้นคุณยังอยากเปลี่ยนมือถือทัชสกรีนมาใช้เล่นน่ารักสักเครื่องไหม ...!?!
จากคอลัมภ์ "ไม่ซื้อ..ไม่ตาย" นิตยสาร ค คน และ
 http://www.fwdder.com/topic/212867

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2556 เวลา 08:28

    ทุกวันนี้ใช้โทรศัพท์เครื่องละพัน
    beergarden

    ตอบลบ
  2. เคยได้ยินมาเหมือนกันครับ ขอบคุณที่เตือนให้ตระหนักถึงความสำคัญอีกครั้งหนึ่ง จะใช้ให้คุ้มค่าที่สุดเลย.. The_Ple

    ตอบลบ
  3. ผมถึงว่าทำไมผมไม่เคยคิดจะใช้โทรศัพท์มือถือเลย มันเกิดจากพาวเวอร์อินวินซิเบิลภายในของผู้พิทักษ์นี่เอง ผมถูกสาว ๆ มากมายบังคับให้ซื้อมือถือผมก็บอกว่า ไม่เอา อยากจะหาตัวผมเหรอ มาหาเอง อิอิ จนในที่สุดพวกเธอก็ซื้อมาให้ และผมก็ปฏิเสธ จนสุดท้ายท่านพ่อท่านแม่ ท่านพี่ ท่านน้อง ก็บอกต้องมีสักเครื่องนะ ผมเลยเดินไปบิ๊กC ยื่นบัตรเอทีเอ็มวีซ่า รูดไปได้มาเครื่องละ 900 ทั้งที่ผมจะซื้อเครื่องหมื่นก็ได้ ผมเอาแค่ Sumsung โทรออกและรับสายได้แค่นี้แหละฟังชั่นมัน พอ แล้วกลับบ้าน เอ้าพอใจยังค้าฟฟ ตอนนี้ใช้มาสองปีแล้ว อิอิ และไม่เคยเติมเงินเลย ห้าห้า พอสิ้นปีที่ผ่านมามันก็แถมวันให้เอง 90 วัน และคนนั้นคนนี้เติมเงินให้ รำคาญอิ๋บ ๆ
    Duth

    ตอบลบ